แนวคิดดี ขุดสระเก็บน้ำ โดยไม่ต้องเสียเงินสักบาท

   

       สำหรับใครที่การเกษตรเรื่องที่สำคัญมากๆ เลยที่จะลือไม่ได้ก็คือการสร้างแหล่งน้ำเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ การแบ่งพื้นที่ดินเพื่อที่จะขุดสระน้ำ กักเก็บน้ำ เลี้งปลา แต่หลายคนอาจจะไม่มีทุน 

        ล่าสุด ทางด้านผู้ใช้เฟสบุ๊ก วิทย์ เหนือเทพ ได้ให้แนวคิดสำหรับคนที่ไม่มีงบประมาณในการขุดสระ ต้องทำยังไงดีจะได้สระน้ำมาโดยไม่ต้องใช้เงินสักบาท โดยได้โพสต์ระบุว่า....

         ที่แปลงนี้ 4 ไร่ ผมให้เขามาขุดเอาดินฟรี ในพื้นที่ 1 งาน เพื่อผมจะได้สระเก็บน้ำ โดยไม่ต้องเสียเงินสักบาท ใครที่ว่าไม่มีทุนขุดสระ ลองใช้วิธีนี้ได้นะครับ แต่ต้องตัดคำว่าเสียดายออกจากใจให้ได้ก่อนนะครับ

         ผมไม่คิดเสียดายพื้นที่ที่โดนขุดไป 1 งานหรอกครับ เพราะมันทำให้พื้นที่ส่วนที่เหลืออีก 3 ไร่ 3 งานได้มีน้ำใช้ ถ้ามัวแต่เสียดาย ก็คงได้แต่คอยฟ้าคอยฝนลมๆแล้งๆกันอยู่เช่นเดิม 
ในสระเราก็ได้เลี้ยงปลา,กบ,กุ้ง,หอย ตามที่เราอยากเลี้ยง มันก็ไม่ได้เสียประโยชน์อะไรนะ มันมีประโยชน์มากกว่าเดิมด้วยซ้ำไป แล้วจะมามัวเสียดายทำไมเนาะ 

         ถ้าผมจะบอกว่าที่ผมขุดสระเก็บน้ำลูกนี้ เหตุผลหลักเพราะผมต้องการน้ำไว้รดต้นยางนาที่ปลูกไว้ 52 ต้น จะเชื่อผมไหม ที่ผมมันเป็นที่ดอนไม่มีแหล่งน้ำ ผมอยากปลูกยางนาไว้เป็นแหล่งเพาะเห็ดไว้ให้พ่อแม่ได้เก็บกิน พ่อผมก็บอกให้หายางนามาปลูก เพราะอีกแปลงที่ปลูกไม้ป่า 4-5 ไร่ ไม่มีต้นยางนาสักต้น (กลัวไม่รอดแล้ง) ผมก็เลยตัดสินใจขุดสระเก็บน้ำ เพื่องานนี้โดยตรง 

         ในอนาคตสระเก็บน้ำลูกนี้ก็จะเป็นประโยชน์กับพืชพันธุ์อีกหลากหลายชนิด ที่ผมจะเอามาลงปลูกต่อไป เมื่อมีโอกาส หัวใจหลักสำคัญของพืชก็คือน้ำ จะมีปุ๋ยดีเพียงใด จะมีดินดีขนาดไหน ถ้าพืชขาดน้ำก็อยู่ไม่ได้เช่นกัน

         ถามว่า..แค่อยากกินเห็ดต้องลงทุนขนาดนี้เลยรึ ไหนจะเอาที่มาขุดสระ ไหนจะซื้อของมาทำระบบน้ำหยดให้ต้นไม้ กว่าจะได้เห็ดกินต้องรออีกกี่ปี ซื้อเอาไม่ง่ายกว่ารึ ตอบว่า..มันเรื่องของผมครับ

มีน้ำใช้ 

-

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต 

แนวคิดดีมาก 

ถ้าเป็นที่ สปก. ขุดได้แต่ห้ามย้ายดิน 

หลายคนก็ทำ 

       เป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่ดีเลย สำหรับใครที่อยากจะขุดสระแต่ว่าไม่มีงบ ก็ติดต่อพวกรับขุดดินขุดสระ ให้เขาเอาดินไปขายเราก็ได้สระไม่ต้องเสียเงินสระบาทแล้ว 

เรียบเรียงโดย : daratop.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก  วิทย์ เหนือเทพ 

0
0
0